70-90% trong 1,3 triệu chủ shop kinh doanh nhỏ lẻ vẫn quản lý cửa hàng bằng ghi chép thủ công

13/09/2018

Số liệu của AC Nielsen cho thấy Việt Nam hiện có khoảng hơn 1,3 triệu cửa hàng bán lẻ, đáng chú ý là hơn 90% chủ cửa hàng tại các tỉnh và 70% cửa hàng tại các thành phố lớn vẫn đang quản lý cửa hàng bằng cách ghi chép thủ công.

Hơn 70% shop vẫn đang quản lý thủ công.

Hầu hết, các chủ shop kinh doanh hiện nay chủ yếu vẫn đang kinh doanh và quản lý theo cách thủ công truyền thống. Việc quản lý theo cách này gây ra nhiều vấn đề cho chính các chủ quản lý như không thể đảm nhận được hết công việc, việc quản lý và theo dõi hàng hóa cũng thường xuyên sai sót dẫn đến lượng hàng hóa, tiền thu chi, lãi lỗ bị chênh lệch nhiều. Mỗi lần kiểm tra hàng hóa và phản hồi cho khách hàng cũng mất rất nhiều thời gian và lại thiếu chuyên nghiệp,…Chính sự quản lý thủ công, cồng kềnh này khiến các chủ shop không có thời gian dành cho bản thân hay gia đình.Tình trạng trên chính là tình trạng chung của các chủ shop kinh doanh hiện nay.

Theo số liệu của AC Nielsen, Việt Nam hiện có khoảng hơn 1,3 triệu cửa hàng bán lẻ, đáng chú ý là hơn 90% chủ cửa hàng tại các tỉnh và 70% cửa hàng tại các thành phố lớn vẫn đang quản lý cửa hàng bằng cách ghi chép thủ công.

Tỷ lệ sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cũng đang ít và có sự chênh lệch lớn. Các chủ shop kinh doanh sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.Hồ Chí Minh,..còn các tỉnh thành khác thì hầu như còn rất hạn chế.

Điều đó cũng cho thấy sự chênh lệch khá lớn giữa thực tế ứng dụng công nghệ vào bán lẻ của các khu vực. Việc không sử dụng phần mềm quản lý bán hàng các chủ shop kinh doanh có thể mất tới 12% doanh thu mỗi tháng do không kiểm soát tốt hàng hóa, chi phí do cách quản lý thủ công bằng sổ sách và ghi chép tay.

Công nghệ đã sẵn sàng, ai tận dụng được sẽ là người thắng cuộc.

Công nghệ ngày nay đang có xu hướng phục vụ “tận răng” cho người bán hàng giúp họ kinh doanh “nhàn tênh” và hiệu quả hơn. So với trước đây, công nghệ quản lý bán hàng không còn là thứ gì đó quá xa xỉ nữa khi chỉ cần khoảng trên dưới 200.000 đồng mỗi tháng, người kinh doanh đã sở hữu một phần mềm quản lý bán hàng tối ưu. Chủ cửa hàng hoàn toàn có thể quản lý từ xa từng hoạt động của cửa hàng, nhân viên, nắm bắt báo cáo về hàng hóa, doanh thu, lãi lỗ, hàng bán chạy hay bán chậm… để đưa ra những quyết định kinh doanh kịp thời, chính xác.

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là miếng bánh hấp dẫn, đang có sự tăng trưởng nóng và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Theo Tổng cục thống kê, thị trường bán lẻ hàng hóa của Việt Nam năm 2017 ước tính đạt 130 tỷ USD (tăng 10,9% so với năm 2016). Báo cáo của A.T. Kearney cũng cho thấy Việt Nam xếp thứ 6 trong Chỉ số phát triển Bán lẻ toàn cầu.

Mặc dù vậy nhưng tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ thành công phần lớn lại phụ thuộc vào việc các doanh nghiệp, các chủ shop bắt kịp sự thay đổi của thị trường như thế nào. Rõ ràng cơ hội tăng trưởng vẫn luôn hiện hữu và công bằng cho tất cả mọi người, điều quan trọng là các cửa hàng biết cách tận dụng nguồn lực, ứng dụng công nghệ để quản lý cửa hàng hiệu quả, tiết kiệm.

Việc lựa chọn một phần mềm phù hợp sẽ giúp các chủ shop tiết kiệm rất nhiều nguồn lực và tài chính, giảm thiểu thất thoát hàng hóa, chi phí và hoàn toàn có thể quản lý từ xa để đưa ra những quyết định kinh doanh chính xác.